Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

KÝ SỰ CHUYẾN ĐI TÂY NGUYÊN CHIA SẺ 2020

Cuối tuần Mùa Giáng Sinh cũng vào dịp cuối năm. Xuân về Tết đến, mọi bước chân đều rộn rã hơn mọi khi, những con đường tràn ngập xe cộ, người người nô nức chào đón một cái Tết Nguyên Đán đủ đầy và tươi vui.

Hoà cùng không khí ấy... Nhóm Ex-Spc đã làm một chuyến đi Tây nguyên. Những Ánh Sao có tuổi đời đã cao, lụ khụ…chân cẳng rệu rạo…mắt mờ chân chậm…vậy mà với xe Hãng Sao Vàng đã làm một chuyến lên vùng Chư RCam, H’ Bông, Chư Sê và Phú Bổn (Cheo Reo) ... vào những ngày cuối tuần Lễ Hiển Linh.

Xưa kia Ba Vua đem quà đến biếu tặng Chúa Hài Đồng thì ngày nay chị em “Ếch” đã đến với dân tộc nghèo, chút Ánh Sao le lói cuối đời với những món quà đơn sơ nhỏ nhoi, người góp công kẻ góp của, những đồng tiền lẻ của các bà goá đã tạo nên một chuyến đi rất thành công và nhiều niềm vui.

+ Thứ bảy - 04/01/2020

Rạng sáng thứ bảy, nhóm đầy hưng phấn và thoải mái tập trung tại địa điểm quen thuộc HHT, chờ xe từ Long Khánh... Đến hẹn lại có mặt, gồm 15 chị em. Mọi thứ đã chuẩn bị xong, xe đến rất đúng giờ. Hai chú tài và lơ nhanh nhẩu đưa hành lý và những bao quà xếp lên xe.

Xe 29 chỗ ngồi, chỉ 15 chị em nên một nửa xe đã chất đầy quà, đa số phần quà do chị Thanh Thuỷ gom góp từ vùng Long Khánh. Tạ Ơn Chúa ! Chị Hai Quảng và chị Thanh Thuỷ đảm nhận phân phối quà cho từng địa điểm mà chúng tôi sẽ ghé:
1/ Dak Song;
2/ H’ Bông;
3/ Chư RCam;
4/Phú Bổn.

Xe chuyển bánh lúc 6 giờ sáng, hướng về đường cao tốc đi Tây nguyên.
* Trạm dừng chân đầu tiên là cơ sở của Dòng Đa Minh - Dak Song. Sr Hà bề trên cũng là cháu của chị Hai Quảng. Tại đây chúng tôi được Sr tiếp đón rất thân thiện, dùng cơm trưa và nghỉ ngơi đôi chút, mục đích để chú tài nghỉ trưa. Chị em chúng tôi nằm nghỉ tám chuyện, xếp cá mòi trên những tấm nệm đỏ của các bé lưu trú ( thứ 7 nghỉ)

Tiếp tục hành trình tối nay ngủ đêm tại H’ Bông. Nơi đây là Ký túc xá của các thanh niên thiếu nữ dân tộc, gồm phòng học, phòng ăn, phòng tắm và WC, phòng ngủ với hai dãy giường sắt hai tầng, gợi nhớ về dĩ vãng của thời Đệ tử vàng son ...

+ CN - 05/01/2020

Điểm tâm xong xe đưa chúng tôi đến nhà thờ đang xây dựng của Giáo họ D’ Lâm thuộc Gx. H’ Bông.

Thánh lễ Hiển Linh vào sáng CN rất đông anh chị em dân tộc, Cha Lợi dùng hai ngôn ngữ dâng thánh lễ, Ngài nhấn mạnh đến Ánh sao chia sẻ của chị em mình và nói lên tấm lòng biết ơn đến những ân nhân xa gần ...

Cha cũng kêu gọi tiếp vì nhà thờ chưa xong, kinh tế thiếu hụt vì vật giá leo thang... hình ảnh đã cho ta thấy rõ !!! ?

Sau Thánh lễ một Hội Chợ nho nhỏ được bao quanh những dây bong bóng đủ màu, gồm 6 gian hàng :
1/ Đồ chơi trẻ em
 2/ Áo quần Nam
 3/ Áo quần Nữ
 4/ Áo quần thiếu niên
 5/ Quần áo Nữ
 6/ Nhu yếu phẩm vv..vv

Mỗi gia đình có 6 phiếu.
Sữa đậu nành uống tự do;
Bong bóng 3 ký vừa giăng vừa phát hết sạch...

Mỗi quầy có hai người phụ trách. Vui nhất là lúc thổi và giăng bong bóng, nhận chỗ cho quầy của mình, sắp xếp phần quà ... hai chú tài và lơ rất nhiệt tình, việc nặng nhọc là các anh có mặt, còn thổi rất nhiều bóng bằng hơi xe cho đến khi không còn hơi ... phải nhờ các bé.
 Chị Đại lên tiếng: “Bé nào thổi dùm bà đưa”
 Nhiều cánh tay đưa ra và “thoi dum, thoi dum”
 Mấy bong bóng thoi dum đầu tiên còn đưa lại,

rồi “thoi dum, thoi dum” tiếp theo các bé bỏ túi không đưa lại nữa...hihi…
biết ý nên báo ngay cho các chị Thu Dung, Quảng, Mai Ninh, Hà Lê phải khóe léo lấy lại từ tay mấy bé mới có thứ để giăng ...
Các em vui ra mặt, háo hức, cười nói…thoi dum…thoi dum…(thổi dùm).

Hội chợ rất nhanh chóng hết hàng, số bong bóng còn lại phát hết cho các em.

Nửa buổi sáng Chúa Nhật đã hoàn tất với nhiều cảm xúc: mệt có, vui có, thành công có, khát và đói cũng có luôn. Về lại Ký túc xá cơm trưa, nghỉ ngơi không quên Giờ Lòng Chúa Thương Xót và Lần hạt.

Đến hơn 15 giờ đi cùng Cha Xứ làm phép nhà mới.

Tại đây, quang cảnh hoang sơ, nhà dân thưa thớt, cây cối không tươi mát vì đất khô cằn thiếu nước, vùng này nghèo nhất xã H’ Bông. Không đâu xa bên cạnh chúng ta vẫn còn nhiều lắm những mảnh đời kém may mắn, những mảnh ghép bệnh hoạn, tật nguyền.

Tại căn nhà mới xây của “Góp Tay Xây Mảnh Đời”  do nhóm xin tài trợ là bằng chứng rõ nhất, em gái tật nguyền, chân tay co quắp từ lúc mới sinh, mặt mũi em gọn gàng, mắt sáng, lanh lợi nhưng không đi lại được, khi ngồi cũng phải dựa vào một điểm tựa. Cha mẹ già yếu, đông con. Trên khuôn mặt rạm nắng, nhăn nheo niềm vui tỏ lộ khi hôm nay được Cha Xứ đến làm phép nhà mới... Mừng cho họ, vui lây niềm vui có ngôi nhà mới ! Nhưng rồi... nhìn quanh vẫn còn qúa nhiều những hoàn cảnh bất hạnh, mỗi con người, mỗi hoàn cảnh, mỗt số phận ...

Thật sự khi chúng ta được hưởng một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc, cơm dư áo ấm, không thiếu thốn thì đâu đó vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh trên quê hương đất Việt này ... !

Mỗi chuyến đi là một lần kỷ niệm đáng nhớ và cảm xúc tràn về !

Tiếng chuông chiều của nhà thờ H’ Bông vang vọng có Thánh lễ CN Hiển Linh. Tuy sáng nay đã dự lễ rồi, nhưng cảm thấy chưa trọn vẹn nên đi thêm lễ nữa...

Thứ hai ngày 6/01/2020

Điểm tâm bánh cuốn ướt mà Sr Kim Anh nói rằng cả xã H’ Bông có mỗi tiệm. Tội quá, các Sr đi giúp xứ vùng sâu vùng xa là vậy, phải hy sinh thiếu đủ mọi mặt trong đời sống, chỉ vì Tình Yêu Chúa Kitô thúc bách…

Đến Chư RCam - một cộng đoàn nhỏ của Dòng mình. Tham quan một vòng. Vào nhà nguyện Viếng Thánh Thể - Cho các bé ăn. Thực hành lại màn “đút cháo cho các bé” có mặt : Hà Lê, Mai Ninh, Thu Dung và Đại. Dĩ vãng ùa về nhớ thời Đệ Tử, sau giờ học xuống Cô Nhi Viện của bà nhất Angela, đút cơm cho các cô nhi. Các bé này còn nhỏ chỉ hơn một tuổi, lạ lẫm với người lạ nên không chịu ăn, phải dỗ, phải mời, phải năn nỉ, phải mở miệng to cùng “ùm” để các bé cùng mở miệng cho. Ôi, sao mà khó thế nhỉ, mãi không hết phần ăn của bé ... ngày xưa các cô nhi ăn rất nhanh, lâu lâu mới có bữa à ê và đương nhiên các chị đệ tử sẽ mạnh tay để chén cơm vơi dần...

Cũng ở Chư RCam chị em được thưởng thức tận gốc hạt điều và bò khô, rất rẻ rất ngon…

Chiều tối về Phú Bổn và được 5 chị em Ex-spc Phú Bổn đãi bún riêu, tại nhà ăn của Cha Xứ, bữa ăn tối chung với Cha Xứ thật vui vẻ và thân thiện. Xin cám ơn Cha và các chị ! Qua đêm ở cộng đoàn Phú Bổn.

+ Thứ ba ngày 07/01/2020
Sáng sớm đi lễ tại nhà thờ Bon Ama Dj ơng, Ayun Pa / Cha Thịnh - Dòng Chúa Cứu Thế chủ tế và một phó tế. Cộng đoàn là các em dân tộc hát đều và rất hay. Dàn còng chiên trống đánh những bài trong thánh lễ nghe tuyệt vời, tiếng hát và tiếng còng chiên hoà điệu nghe rất lạ…một bầu khí trang nghiêm thánh thiện, sốt sáng, ngọt ngào, một cảm xúc khó tả và thích thú được thưởng thức âm vang vùng rừng núi ...

Tiếp đến 7 giờ lên đường về, từ giã Phú Bổn ( Cheo Reo) trên đường về Sg ghé Dak Song. Sr Hà đãi ăn trưa, Sr còn tặng mỗi chị em bịch chanh muối.

Qua 4 chặng dừng chân của 4 ngày 3 đêm, hành trình dong duổi đong đầy yêu thương của chị em In-Spc và Ex-spc, đã lan tỏa ấm áp của Ánh sao và cả ấm áp từ tấm lòng của chị em được gặp lại nhau sau nhiều ngày xa cách ... cùng sự nhiệt tình vui vẻ, dễ thương của chú tài, chú lơ tạo bầu khí trở nên chan hoà, tươi vui, luôn có những tiếng cười sảng khoái, những câu chuyện dí dỏm, nhân văn trong suốt chuyến đi và về. Xin Tạ Ơn Chúa và cám ơn chị em, chú tài chú lơ.... !

Ai kia đã có câu xin cóp tặng : “ Khi bạn cho đi hoa hồng, tay bạn sẽ vương lại hương thơm” !

Tường thuật : Chị Đặng thị Đại

1. DVD rất thích được đi như thế! Hi hi hi...
    DVD chúc bạn hiền năm mới Canh Tý 2020 vui khỏe, bình an!

2. Cám ơn DVD rất nhiều...
    Cầu chúc bạn năm mới nhiều an lành
    nhiều may mắn và GĐ an vui...