Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

GIÂY PHÚT HIỆN TẠI VÀ THỬ THÁCH


Cha Lionel Labrèche, thuộc Tu hội Dâng Truyền, đã sống phần lớn cuộc đời mình bên cạnh những người da đỏ Mỹ châu, và họ cũng hết sức tôn kính cha. Nhà truyền giáo này cũng như đa số các nhà truyền giáo khác, đã bất chấp sự nghiệt ngã của khí hậu, lao mình vào một cuộc mạo hiểm hết sức phiêu lưu để sống bên cạnh những người mà vì họ cha đã cống hiến cuộc đời mình. Vì thế, 25 năm cuối cuộc đời còn lại trong một ngôi nhà dành cho những người bị bệnh kinh niên. Thậm chí cha không đủ sức để điều khiển chiếc xe lăn của cha nữa.
Có một nhà truyền giáo bạn tới giúp cha soạn lại những hồi ký của cha, trong đó cha có kể lại một cuộc hành trình đã gây ấn tượng rất mạnh cho cha ngay từ buổi đầu cuộc đời du mục của cha.

      Cha đã cùng với linh mục Henri Belleau, cũng thuộc Tu hội Dâng Truyền, truyền giáo ở khu vực hai bên vịnh Baie James. Cuộc hành trình gian khổ này sẽ không làm cha quá lưu tâm nếu không được Đức Cha Antoniutti nâng đỡ, lúc đó Đức Cha đang làm Khâm Sứ Toà Thánh tại Canada, Đại diện trực tiếp của Đức Thánh Cha tại Roma.

      Ngay khi trở về Moosonee, cha Henri Belleau nhận được thư báo cho biết là cơ sở truyền giáo được tổ chức hết sức chu đáo ở vịnh Beia James đã bị cháy, bị thiêu huỷ toàn bộ và tổn thất hoàn toàn. Ba vị này vừa mới tới đó thăm và tham quan cơ sở truyền giáo về, cả ba đều ngây người ra, ngỡ rằng không thể xảy ra chuyện đó được. Và các ngài đã buồn bã khôn tả.

      Cha Henri Belleau là một người cứng rắn, trong cuộc đời truyền giáo của cha, cha đã nếm đủ vị chua cay ngọt bùi rồi. Với vóc dáng vạm vỡ, đầy sức mạnh, thân hình như Hercule, với bộ râu dài xuống tận ngực, khiến cha có vẻ như một nhân vật trong Cựu Ước, cha cứ đi đi lại lại trong phòng đầu óc hết sức căng thẳng. Bỗng nhiên cha dừng lại trước hai người bạn đang không biết phải làm gì, cha đấm xuống bàn một cái và nói: “Chúng ta sẽ xây dựng lại, thưa Đức Cha”. Vững tâm vì lòng can đảm của cha, Đức Cha Antoniutti có lẽ đã chọn cha vào giây phút đó để sau này làm giám mục tiên khởi ở vịnh Beia James.

Tin vững chắc vào lòng can đảm của mình,
      trở về với chiều sâu tâm khảm mình,
      và kêu cầu Thiên Chúa,
      đó là những dấu hiệu của một người có kỷ luật.


      Cha Belleau không coi mình là đã thất bại, cha không để cho những biến cố đau thương đè bẹp được mình: cứ bám chặt vào giây phút hiện tại; ý thức rằng mình bị mất tất cả, chỉ còn biết cậy dựa vào chính mình và trông cậy vào Chúa là nguồn của mọi dũng lực và ân huệ, cha quyết tâm không chịu nhượng bộ thử thách. Cơ sở truyền giáo đó đã được xây dựng lại, và sau đó nhiều cơ sở khác cũng được xây dựng lại nữa.

      “Đừng quá lo lắng cho ngày mai,
      vì ngày mai nó cũng biết tự lo lắng cho nó.
      Ngày nào cũng đều có đủ sự khó nhọc cho ngày đó”
      (Mt 6,34).


Ngày nào cũng đều có thử thách,
      nguy hiểm và những thách đố của ngày đó.
      Ngày nào mà người ta đầu hàng,
      ngày nào mà người ta chạy theo những cái dễ nhất,
      ngày đó người ta bắt đầu làm băng hoại phẩm giá
      và tư cách của mình.


Gợi ý:

Ta không thể hành động trong quá khứ được nữa,
      nó chỉ gieo trồng những hối tiếc ân hận,
      hay những vinh quang phù du bèo bọt.


Ta cũng không thể hành động trong tương lai được,
      nó chỉ gieo mầm mơ mộng, và thường là không tưởng.


Ta chỉ có thể hành động trong hiện tại,
      nó đòi hỏi ta phải tập trung tinh thần,
      phải có động lực và nhân cách;
      nó sửa chữa quá khứ,
      tái lập quân bình,
      nó kềm hãm những mơ mộng, ảo tưởng về tương lai,
      nó trả lại tính đúng đắn và thực tế cho tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét