Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

TỪNG NGÀY MỘT



Sống từng ngày một, chính là chú tâm sống tích cực,
      sống những gì tốt đẹp nhất nơi bản thân,
      chú tâm nhận biết những gì tốt đẹp nhất nơi tha nhân.


Tại sao lại không sống trong một bầu khí lạc quan,
      không tạo nên một khung cảnh hạnh phúc?


Tìm thấy vẻ đẹp, tính kiên vững trước ngoại vật,
      tính khí tốt, sự quân bình, lương tri bảo đảm,
      những phẩm chất thực, những tài năng hữu ích,
      những nghị lực lạ lùng...
      tìm thấy những điều đó
      nơi những người chúng ta chung đụng hằng ngày
      có phải là chuyện khó lắm không?


Ai dám nói rằng
      nỗi buồn mà ta thấy được nơi tha nhân
      sẽ không tan đi
      khi ta bớt chút thì giờ
      để nói những lời tử tế dễ thương,
      những câu ôn hoà từ tốn,
      để mỉm cười duyên dáng?


24 giờ sắp tới, hãy cố tạo chung quanh ta
      một bầu khí lành mạnh dễ chịu,
      bằng cách thể hiện một vài tính tốt của ta,
      hay làm người khác thể hiện ra
      những gì tốt đẹp nhất họ có,
      tạo nên những gì chúng ta thích
      và nói lên điều đó một cách tự nhiên và đơn giản.


Khiêm nhường thật khó,
      nếu ta cứ thường xuyên nói về mình.
      Nhưng khiêm nhường thật dễ,
      nếu biết đề cao đức tính của tha nhân.


Tôi dễ dàng làm người khác khó chịu,
      nếu tôi cứ đem tôi ra làm gương.
      Nhưng tôi sẽ làm người ta dễ chịu,
      nếu tôi coi họ là nguồn cảm hứng cho tôi,
      trong những bầu khí như thế hay như thế,
      và sự khiêm nhường của tôi
      không làm tôi mất thể diện. 


Nếu chúng ta tận dụng giây phút hiện tại,
      chúng ta sẽ khám phá ra nơi chúng ta
      có rất nhiều tình thương và hài hước,
      niềm vui và thoải mái, trầm tĩnh và bình an,
      lòng nhân hậu chỉ đến sự dịu dàng.


Giây phút hiện tại khuyến khích tôi
      chạy tới kho tàng hạnh phúc,
      giúp tôi thường xuyên thu hoạch được hạnh phúc,
      trước hết ở trong tôi,
      và nơi tha nhân nữa.


Gợi ý:

      Những gì ta để lại đằng sau,
      những gì tương lai sẽ làm,
      đâu có quan trọng bằng
      những gì hiện tại ta đang làm
      để tự phát triển mình,
      và triển nở tha nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét