Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

KỸ THUẬT THỜI HIỆN ĐẠI



Kỹ thuật thời hiện đại      
chính là sống
      với động từ “sống” chia ở thời hiện tại
      

Nếu có ai bảo tôi
      chia động từ Yêu ở thời hiện tại,
      thì tôi sẽ đọc:
      tôi đang yêu, anh đang yêu, nó đang yêu,
      chúng tôi đang yêu, vv...


Nếu tôi thường xuyên chia động từ Yêu như vậy,
      vừa chia vừa suy nghĩ điều mình đọc,
      tôi sẽ cảm thấy lòng mình biến đổi,
      tôi sẽ thực sự sống trong tâm trạng
      sẵn sàng yêu thương.


Tôi không thể lặp đi lặp lại một trăm lần:
      TÔI ĐANG YÊU
      mà lại không cảm thấy lòng mình rung động.

Một hôm có một bà rất đạo đức kia được cha sở đặc biệt cho phép đem Mình Thánh Chúa đến cho những người đau yếu tại một khu trong họ đạo. Bà phải mang Chúa trong mình băng qua những chặng đường xa. Có người hỏi bà:

      - Vì bà rất tin tưởng và nhạy cảm với sự hiện diện của Chúa Kitô trong phép Thánh Thể, vậy thì khi bà đi đường một mình với Chúa, bà làm gì?

      - Tôi cầu nguyện rất nhiều với Chúa, xin Ngài tha thứ cho những lần tôi tôn kính Ngài chưa đủ, tôi nài xin Ngài ban ơn để tôi yêu Chúa và thương tha nhân nhiều hơn.

      - Tốt quá! - Người bạn đó nói với bà -. Nhưng tại sao bà lại không cám ơn Ngài, ca tụng Ngài, thờ lạy Ngài, tỏ cho Ngài biết mình yêu Ngài, hạnh phúc vì được một mình cùng đi với Ngài trên đường. Làm như thế, bà sẽ bình an hơn, niềm tin của bà biểu lộ rõ ràng hơn. Bà sẽ được sống với Ngài đúng ý nghĩa của thời hiện tại: con yêu mến Chúa, con nài xin Ngài... Bà sẽ có thì giờ để cảm nghiệm Ngài yêu mình.

Sống cho đúng kỹ thuật của giây phút hiện tại như thế,
      không phải là chuyện dễ.


Nếu những người sống chung quanh ta
      nói rằng họ thử hiểu ta,
      thử yêu thương ta, thử biết ta,
      nhất là khi họ đã sống với ta
      có thể từ nhiều năm nay,
      thì chắc chắn ta sẽ không hài lòng về họ.


Nếu một người chồng nói với vợ mình:
      Anh thử yêu em, anh sẽ yêu em nếu...
      người đó sẽ không bao giờ tạo lập được
      một mái nhà, một tổ ấm hạnh phúc,
      trong điều kiện như thế,
      cũng không thể làm cho con cái mình
      cảm nhận được mình yêu thương chúng.


Không ai kiên trì chờ đợi để được yêu thương,
      phải yêu thương mỗi ngày một ít
      và cái kỹ thuật thời hiện tại
      cuối cùng sẽ đem lại lợi ích mỗi ngày
      tránh được những đổ vỡ, lạnh nhạt,
      làm cho các tâm hồn cởi mở
      thực sự yêu thương nhau.


Nhờ kỹ thuật này, ai nấy đều cởi bỏ nhanh chóng,
      trong vài tuần lễ,
      những căng thẳng, chán chường, trầm uất,
      những nỗi buồn và một số mặc cảm chủ bại.


Đừng bao giờ nói với ai:
      “Tôi thử yêu bạn xem, tôi sẽ yêu bạn nếu có thể,
      tôi muốn yêu bạn, đối với tôi yêu không phải dễ”.


Đó là thứ ngôn ngữ cần phải sửa đổi, hãy nói:
      “Tôi yêu bạn, tôi quý mến bạn, tôi khâm phục bạn.”


Quá đáng trong chiều hướng tích cực
      có thể làm cho người khác mỉm cười
      nhưng không làm ai bị tổn thương,
      ngày nào chính tôi sống tích cực,
      ngày đó không còn quá đáng nữa.


Trong đời tôi, tôi đã khuyên rất nhiều người âu lo:
      mỗi ngày hãy ghi lại một niềm vui
      mà mình nhận được, hay mình chia sẻ với ai đó.


Niềm vui giống như những nụ cười hay lây lan
      khiến cho người ta sống lạc quan,
      và làm cho người ta hăng hái.


Giây phút hiện tại
      là một trong những của cải lớn lao nhất
      mà Thiên Chúa ban cho ta,
      miễn là chúng ta giữ lấy nó
      và vui tươi đón nhận nó.


Mọi người đều nhất trí nói rằng
      sức khoẻ là hồng ân lớn nhất của thiên nhiên,
      và của Thiên Chúa đối với những ai có đức tin.
      Bệnh tật quấy rầy tất cả mọi người. 


Biết bao nhiêu nhà tỉ phú
      phải hy sinh ba phần tư gia tài
      để được giải phóng khỏi những cơn đau
      khiến họ không còn được tự do thoải mái.

Ân huệ thực tiễn nhất
      là sáng nào ta cũng an tâm có trong tay 24 giờ
      cùng với quyền sử dụng chúng
      để làm theo những điều mình muốn,
      và điều hành chúng theo ý mình.


Chúa ban cho ta như thế một cách nhưng không,
      cho dẫu ta không xứng đáng.


Suốt 24 giờ này, nếu tôi muốn,
      tôi sẽ có đủ nghị lực
      để trở nên hữu ích cho người chung quanh,
      để sửa chữa những lỗi lầm mình,
      làm một bước ngoặc tốt đẹp,
      tự khôi phục lại nội tâm,
      giúp đỡ người này kẻ kia.


Ai có thể ngăn cản tôi thực hiện một chút từ tâm
      để giúp ích cho tha nhân?


Không có một hoàn cảnh nào mà tôi không cải thiện được,
      nếu tôi tập trung năng lực của tôi
      vào giây phút hiện tại,
      nếu tôi kêu gọi đến nghị lực của tôi,
      nếu tôi xác tín rằng
      khi tôi nhận thấy những đức tính của tôi,
      khi tôi chấp nhận và tin tưởng nơi chúng
      thì chúng sẽ có khả năng
      đem tôi đến gần Thiên Chúa, tác giả sự sống,
      tẩy rửa quá khứ của tôi,
      làm hiện tại của tôi có giá trị,
      và soi sáng cho tương lai của tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét