Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

NGÀY NẦY PHẢI HƠN HÔM QUA


Giây phút may mắn trong cuộc đời
       chính là giây phút
       mà tôi tìm kiếm nơi tôi những gì tích cực.


Mỗi lần mà tôi loay hoay dừng lại ở những cái tiêu cực,
      là tôi đều làm cho mình bị tổn thương,
      làm cho mình đau khổ,
      làm cho mình buồn bã,
      làm cho mình băng hoại.


Những tư tưởng tích cực không bao giờ làm tôi thất vọng,
      lần nào chúng cũng đều giải cứu tôi
      khỏi căng thẳng, âu lo,
      khỏi nỗi lo sợ không thực hiện thành công
      những gì tôi muốn thực hiện
      để tự khẳng định chính mình.


Phải tập lấy thói quen chạy trốn
      những tư tưởng tiêu cực về quá khứ.


Rất nhiều người cứ lải nhải hoài
      về những kỷ niệm buồn thơ ấu,
      và vun trồng một cách vô ý thức
      đầu óc chủ bại bệnh hoạn,
      một tâm trạng sầu thảm,
      hay một nỗi ưu buồn khốc hại
      làm tiêu tán biết bao nghị lực.


Cần phải đuổi khỏi tâm trí
      mọi kỷ niệm thương đau,
      cần phải trốn tránh như tránh dịch
      tất cả những gì của quá khứ làm ta mệt trí.


Người ta nói:
      chuyện đó dễ mà làm không dễ.


Tôi đồng ý điều đó,
      nhưng một tư tưởng tiêu cực có thể được thay thế
      bằng một tư tưởng tích cực,
      và tất cả những ai thành công trên trái đất,
      tất cả mọi người lãnh đạo hành tinh này
      cũng chỉ biết vui vẻ làm điều đó mỗi ngày.
Tôi có gặp một anh công nhân đang bị thất nghiệp, anh lái xe vận tải suốt 35 năm nay, những người chủ của anh đã sa thải anh để thay thế anh bằng một người trẻ hơn với một mức lương thấp hơn.
Anh công nhân tương đối có giáo dục này chiến đấu chống lại cơn chán nản như anh vẫn thường làm. Thấy tôi động lòng thương cho số phận của anh, nói:
- Tôi không để cho mình chán nản, tôi không buồn khổ vì số phận của tôi, tôi không kêu gào bị bất công, tôi không ngừng tự chủ rằng còn có nhiều người khốn khổ hơn tôi, thế nào rồi tôi cũng có lối thoát, tôi sẽ không chết đói. Nhìn thấy những người khốn khổ hơn tôi khiến tôi được an ủi, khích lệ tôi vững tâm, còn những người may mắn hơn tôi, những ông chủ cũ của tôi, tôi mặc kệ họ sống với số phận của họ. Điều quan trọng là tôi không để mất nghị lực vào những lời ta thán vô ích.
Anh nói tiếp:
- Những tư tưởng buồn bã, tiêu cực, chính là thứ độc dược bảng A, là thuốc độc cực mạnh, là sự ô nhiễm, tôi quẳng bỏ hết tất cả những thứ đó.
Cái kiểu nói tượng hình đó có lợi điểm là rất rõ ràng. Sau cuộc đối thoại đó một vài tháng, tôi gặp lại anh chàng đó trong một trung tâm thương mại. Anh tới gặp tôi, có vẻ thoải mái, vui vẻ, và hơi ba hoa. Anh ta nói:
- Tất cả mọi người đều cần lẫn nhau, tôi không hề có được một ngày rảnh. Tôi đang phải phục vụ khách hàng, lúc nào cũng có người kêu nhờ tôi, tôi tự tạo có một mức lương thích hợp, tôi yêu đời hơn bao giờ hết, vì cuối cùng, tôi tự làm việc cho tôi, chính tôi tự chọn giờ giấc cho mình.

Đó là thái độ của một người
      biết tận dụng giây phút hiện tại.


Một hiền giả nói với tôi:
      trong tâm trí chúng ta,
      những tư tưởng tích cực được dự trữ hàng tấn.
Tìm kiếm chúng, khai thác chúng, dùng chúng dưỡng tâm tính mình, dùng chúng giúp ích cho người khác, có thể không phải là chìa khoá để thành công, mà là một sự bình an giúp ta cảm nghiệm được hạnh phúc.
Có bàn tay Thiên Chúa nhân từ trong những việc đó.

Tôi xua đuổi những tư tưởng hắc ám,
      những kỷ niệm đau thương trong quá khứ,
      với tất cả nghị lực mà tôi dùng
      để tránh xa ma quỷ
      khi tôi nhận ra chúng quanh tôi.


Phải chăng những tư tưởng thân thiện và tích cực
      là tiếng nói của Chúa đang vang vọng
      một cách yêu thương vô vị lợi?


Khi nào tôi chăm chú lắng nghe
      Đấng phán cùng tôi tận đáy lòng,
      thì sức mạnh tinh thần và động lực thúc đẩy tôi
      cùng với khả năng sống bình thản
      mới trở nên hữu hiệu cho tôi.


Hôm nay phải hơn hôm qua,
      vì tôi làm chủ được hôm nay.
      Ngày mai sẽ thực sự giá trị khi nó trở thành ngày hôm nay
      và khi nó nằm trong quyền hạn của tôi.


Muốn sống đời mình thật viên mãn,
      muốn khỏi bị căng thẳng,
      muốn trở nên chính mình,
      cần phải lấy giây phút hiện tại làm vốn,
      phải đem những gì tốt đẹp nhất của mình ra đầu tư,
      khai thác tối đa có thể
      những gì tích cực tận thâm tâm,
      phải mở mắt ra xem chung quanh
      để tránh những gì gây độc hại.


Đem một vài đức tính cá nhân của mình
      để sống từng giây phút hiện tại
      đó chính là thực hiện bản thân,
      sửa chữa lại quá khứ,
      chuẩn bị những phương hướng giải quyết
      thích hợp và chính đáng
      cho những vấn đề của ngày mai.


Nếu không chăm chú, tỉnh táo, tự lập và tự mình,
      thì không sao hưởng được giây phút hiện tại
      cùng với những lợi ích của nó.


Khi sống giây phút hiện tại,
      người ta tự trang bị cho mình khí giới
      chống lại những bất trắc tương lai
      và phong phú hoá bản thân,
      giống người lực sĩ chuyên cần,
      tập luyện để biểu diễn trước quần chúng.


Khi đó, giây phút hiện tại trở thành
      nguồn vui thú thoả mãn,
      và đem lại giải pháp thích hợp
      cho từng nhu cầu cho ta là thiết yếu.


Sống giây phút hiện tại sẽ giúp cho mỗi người
      tiếp xúc với nội tâm sâu thẳm của mình,
      và giải phóng ta khỏi bị tiên kiến,
      khỏi những phán đoán vội vàng,
      khỏi những thành kiến bất lợi,
      đồng thời giúp ta cắt đứt với quá khứ.


Nếu có ai sống tràn đầy giây phút hiện tại
      họ sẽ không dễ dàng bị tổn thương
      bởi những người hay ngồi lê đôi mách,
      bởi những tâm tình thất vọng;
      họ sẽ cảm thấy mình tự chủ được xung động
      trong cõi lòng mình.


Sống giây phút hiện tại khiến ta thực tế hơn,
      giúp ta tập trung nghị lực,
      giải cứu ta khỏi vô số nhiễu loạn,
      và tiêu diệt căng thẳng, âu lo,
      sợ hãi, cùng biết bao mơ mộng hão huyền.

1 nhận xét:

  1. Hồi ức là kho báu tâm hồn, dù là vui hay buồn, miễn là đừng chìm đắm vào quá khứ!

    Trả lờiXóa