Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

TRÁNH TẢN MÁT TINH THẦN (tt)


Hiện tại đem vũ trụ vào tầm tay của ta, nó được ban cho chúng ta để chúng ta xây dựng bản thân, thực hiện bản thân, giúp ta khám phá ra những năng lực của mình, và giúp ta sống tốt đẹp nhất của chính chúng ta một cách không trở ngại.
Điều quan trọng trong cuộc đời không phải là những gì chúng ta đã trở thành ngày hôm qua, cũng không phải là những gì chúng ta sẽ trở nên vào ngày mai, mà là những gì chúng ta đang làm ngày hôm nay. Chúng ta hoàn toàn không thể làm chủ được quá khứ hay tương lai. Thực lực của chúng ta chỉ xuất hiện duy nhất vào giây phút hiện tại mà thôi.
Tất cả chúng ta đều có sẵn trong tâm trí những gương cảm động cho thấy: khi tập trung tối đa sức chú ý của ta vào giây phút hiện tại, chúng ta đã từng bất thần thay đổi quỹ đạo của cuộc sống chúng ta.
Tin Mừng cũng cống hiến cho chúng ta rất nhiều gương như thế.
Nhờ tiếp xúc với Đức Kitô mà Maria Mađalêna, một cô gái điếm, đã hối cải, trở nên một nhà thần bí, làm một trụ cột cho Giáo Hội sơ khai. Tâm hồn bà xúc động, bà đã quyết tâm, cuộc đời bà đã thay đổi, bà đã từ bỏ hoàn toàn để theo Ngài.
Có hai người kia bị kết án tử hình để đền bù vô số tội lỗi cuộc đời cướp bóc của họ. Còn một tên thứ ba, chắc cũng là đồng bọn, lại không họp mặt ở đây. Các nhà chính trị, nhà cầm quyền, bọn biệt phái, vào phút chót đã thay thế hắn bằng một người lạ, là Giêsu Nadarét. Hai tên cướp dò xét Ngài. Một tên đầy khiêu khích, không chấp nhận hình phạt của mình. Cứ mở miệng là hắn tuôn ra nhũng lời hận thù, hắn nhục mạ, nhạo báng, chế nhạo người tử tội mới đến. Tên kia, bạn hắn, nhận ra hình phạt là xứng đáng, nên chấp nhận chết vì không được tha. Hắn nhìn Đức Giêsu bằng ánh mắt khác hẳn: hắn so sánh Ngài với tên đồng bọn của mình đã lôi kéo hắn vào con đường tội ác bao nhiêu năm nay, và hắn khám phá ra Ngài là người nhân hậu, khôn ngoan. Hắn đã để mình bị chinh phục và lên tiếng đối thoại.
Khi nào về thiên đàng,
       xin Ngài nhớ đến tôi.
Đức Giêsu đáp lại:
Ngay hôm nay,
       anh sẽ vào thiên đàng với Ta.
Những tên trộm cướp mơ mộng được tự do bằng cách chiếm đoạt của người khác những gì chúng mong ước. Khi buông theo dục vọng, chúng sẽ đi sai đường. – Được gần Đức Giêsu trên thập giá, một may mắn cuối cùng đến với họ: một ánh mắt phải có, một lời phải nói, và sự tự do của họ, tự do đích thực, sẽ vĩnh viễn giải phóng họ. – Hai tên đều chăm chăm nhìn vào Đức Giêsu, một tên nhìn để báng bổ, còn tên kia nhìn để chấp nhận lời mời gọi của Ngài, và chỉ trong mấy phút, hắn thay đổi được bản chất cái chết của hắn, và cả thế giới gọi hắn là Tên Trộm Lành.
Cả Maria Mađalêna lẫn người trộm lành đều không có thì giờ để giải thích toàn bộ những hành động lầm lạc trong quá khứ, và cả hai đều không có cơ hội dự phòng cho tương lai. – Khi chú tâm hết mình vào nhân cách của Đức Giêsu, cả hai người đã thay đổi hoàn toàn cái nhịp điệu đời sống và nhịp điệu vĩnh cửu của mình. – Phần chúng ta, chúng ta đều có cùng một cơ may như thế nếu biết tận dụng giây phút hiện tại này.
Ngày nào chúng ta cũng có 24 giờ để tuỳ nghi sử dụng nó, đó là thời gian chúng ta cần có để điều chỉnh lại cuộc đời, để xây dựng hạnh phúc, để phục vụ xã hội, góp nhặt những gì tích cực, hầu trình diện trước mặt Chúa, nghe Ngài, chấp nhận Ngài, và hân hoan vì một lời tương tự như:
Ngay hôm nay,
       con sẽ ở trên thiên đàng với Ta.



Gợi ý:
Nếu bạn chưa bao giờ được hạnh phúc
       thì hôm nay chính là lúc để bạn hạnh phúc,
       ngày mai hay năm sau đều hết sức bấp bênh
       vì có thể chúng ta sẽ ra người thiên cổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét