Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

NHỮNG HÒN ĐÁ LỚN


23. Những hòn đá lớn.

Một thầy giáo dạy khoa học cấp ba muốn chứng minh một quan niệm cho học trò của mình. Ông ta lấy một cái bình có miệng rộng và bỏ vào trong đó một vài viên đá lớn. Rồi ông hỏi cả lớp, “ Đã đầy chưa?”
Cả lớp đồng thanh, “Rồi ạ!”
Người thầy sau đó lấy một thùng sỏi và bỏ vào chiếc bình. Những hòn sỏi len lỏi vào những khoảng trống giữa những viên đá lớn.
Rồi ông hỏi cả lớp, “ Đã đầy chưa?”
Lần này có vài học sinh im lặng, nhưng hầu hết đều đáp, “Rồi ạ!”
Người thầy lại lấy ra một thùng cát lớn và bắt đầu đổ vào bình. Cát len vào những khoảng trống giữa các viên sỏi.
Lần thứ ba, ông hỏi, “ Đã đầy chưa?”
Giờ đây hầu như gần hết học sinh thận trọng trả lời, nhưng một lần nữa, rất nhiều em đáp, “ Rồi ạ!”
Người thầy lại bưng ra một chiếc đựng nước và đổ vào chiếc bình. Nước thấm qua cát. Và lúc này người thầy hỏi cả lớp, “Thí nghiệm này thể hiện điều gì?”
Một cậu học sinh có gương mặt sáng sủa giơ tay và trả lời, “Bất chấp kế hoạch làm việc của một người trong đời đã kín hết, anh ta vẫn luôn có thể nhét thêm nhiều thứ vào nữa!”
“ Không,” Thầy giáo đáp. “ Sự việc là nếu các em không đặt những viên đá lớn vào trong bình trước tiên, các em sẽ không bao giờ đặt được chúng vào. Những hòn đá lớn là những việc quan trọng trong đời… gia đình, bạn bè, phát triển cá nhân. Nếu các em làm đầy cuốc sống của mình bằng những điều nhỏ nhặt, được mô tả như những hòn sỏi, cát, và nước… các em sẽ không bao giờ có thời gian cho những điều quan trọng.
“ Thầy mong rằng điều này sẽ khiến các em thấy rằng nếu chúng ta nhìn quanh mình, ai trong chúng ta đều có thể có một ai đó trong đời ngay lúc này đây mà mình đã không dành cho họ đủ thời gian họ cần… hoặc một điều gì đó mà chúng ta muốn làm nhưng bởi công việc nên chúng ta không có thời gian trải nghiệm. Hãy làm ngay bay giờ! Đừng bao giờ để đến ngày mai những gì chúng ta có thể làm hôm nay, bởi vì ngày mai có thể bị trễ… Và thầy đang dành thời gian ngay lúc này đây để nói với các em rằng
Các em đã tạo ra sự khác biệt!!! Chúng ta là một!!!”
“ Những hòn đá lớn” trong cuộc sống của bạn là gì – thời gian bên những người bạn yêu thương, niềm tin của bạn, việc học hành của bạn, những ước mơ của bạn, một sự nghiệp đáng phấn đấu, dạy hay tư vấn cho người khác?
Hãy nhớ đặt NHỮNG VIÊN ĐÁ LỚN vào trước tiên hoặc bạn sẽ không bao giờ đặt được chúng vào hết. Vì thế, đêm nay, hay vào buổi sáng, khi chúng ta đang còn suy ngẫm về câu chuyện ngắn này, hãy hỏi bản thân rằng: “Những hòn đá lớn trong cuộc đời tôi là gì?” Rồi sau đó hãy đặt chúng vào bình trước tiên.
(Nguồn: Luôn mỉm cười với cuộc sống – Nhã Nam tuyển chọn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét