Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

NGƯỜI THẦY ĐẶC BIỆT

24. Người thầy đặc biệt.

Cách đây nhiều năm, giáo sư của trường Đại học John Hopkin đã ra cho một nhóm nghiên cứu sinh đề tài: Hãy thâm nhập những khu ổ chuột. Chọn 200 cậu bé độ tuổi từ 12 đến 16, điều tra về nền tảng và môi trường của họ. Rồi phỏng đoán cơ hội của họ trong tương lai. Các nghiên cứu sinh, sau khi có những thống kê xã hội, trò chuyện với các cậu bé, và thu thập nhiều dữ liệu, kết luận rằng 90% các cậu bé sẽ có lúc ở trong tù.
Hai mươi lăm năm sau một nhóm nghiên cứu sinh khác lại được giao việc phân tích phán đoán. Họ trở lại cùng chỗ đó. Một vài cậu bé – khi đó đã là đàn ông – vẫn còn ở đó, một vài người đã chết, một số chuyển đi nơi khác, nhưng họ vẫn còn liên lạc được 180 người trong tổng số 200 người ban đầu. Họ nhận thấy rằng chỉ có bốn người trong nhóm này bị ở tù.
Tại sao những người đàn ông đó, sống trong một nơi được cho là cái nôi của tội phạm, lại có một tiểu sử tốt đến ngạc nhiên như thế? Nhóm nghiên cứu cuối cùng được trả lời: “ À, có một cô giáo…” Họ tìm hiểu sâu hơn, và nhận thấy rằng 75% các trường hợp được dạy bởi cùng một người phụ nữ.
Nhóm nghiên cứu tới gặp cô giáo này, hiện đang sống trong một ngôi nhà dành cho giáo viên nghỉ hưu. “ Làm thế nào mà bà đã có một ảnh hưởng đáng kể như thế đến nhóm trẻ đó? Bà có thể cho biết bất cứ lý do nào cho thấy tại sao những cậu bé ngày đó vẫn còn nhớ bà?” “ Không”, bà đáp. “Thật sự tôi không thể.” Và rồi, nhớ lại những năm qua, bà nói giọng vui vui, như là với chính mình hơn là với những người đặt câu hỏi: “Tôi đã yêu thương các cậu con trai đó…”
(Nguồn: Luôn mỉm cười với cuộc sống – Nhã Nam tuyển chọn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét